Thursday, 15 March 2012

ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲೊಂದು ಕ್ರಾಂತಿ `ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್



ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲೊಂದು ಕ್ರಾಂತಿ
`ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್
ಇದು ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಯುಗ. ಇಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲವೂ ಅಂತಜರ್ಾಲದ ಬಳಕೆಯ ಮೇಲೆ ನಿಂತಿದೆ. ಸಾವಿರಾರು ಮೈಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸಿಕೊಂಡು ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಕೆಲಸ ಇಂದು ಕೆಲವೇ ಸೆಕೆಂಡ್ಗಳಲ್ಲಿ ಮುಗಿಯುತ್ತದೆ. ಮನುಷ್ಯ ಬದುಕನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಸುಲಭವಾಗಿಸುವಲ್ಲಿ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಸಾಧನೆ ನಿಜಕ್ಕೂ ಅಧ್ಬುತ. ಮನುಷ್ಯನ ಬುದ್ದಿಮತ್ತೆ ಬೆಳೆಯುತ್ತಾ ಹೋದಂತೆ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಗೆ ಸವಾಲು ಎಸೆಯಲು ಆತ ಸನ್ನದ್ದನಾದ. ಮನುಷ್ಯ ಮಾಡುವ ಪ್ರತೀ ಕೆಲಸವನ್ನು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಕೈಗೆ ಕೊಟ್ಟು ಥಟ್ ಅಂತ ಮುಗಿಸಿ ಬಿಟ್ಟ. ಎಲ್ಲೆಲ್ಲಾ ತಾಂತಿಕತೆಯ ಸ್ಪರ್ಶ ನೀಡಲು ಸಾಧ್ಯವೋ ಅಲ್ಲೆಲ್ಲಾ ಟೆಕ್ನೋಲಜಿಯೆಂಬ ಧೈತ್ಯ ಭೂತ ಕಾಲಿಟ್ಟಿತು. ಒಬ್ಬರೊಂದಿಗೆ ಕ್ಷಣಾರ್ಧದಲ್ಲಿ ಸಂಪರ್ಕ ಸಾಧಿಸುವುದರಿಂದ ಹಿಡಿದು, ಜಗತ್ತಿನ ಮೂಲೆ ಮೂಲೆಯ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ಕೆಲವೇ ಸೆಕೆಂಡ್ಗಳಲ್ಲಿ ತಿಳಿಯುವಷ್ಟರ ಮಟ್ಟಿಗೆ ತಾಂತ್ರಿಕತೆ ಬೆಳೆದು ನಿಂತಿತು. ಇದೇ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಬುನಾದಿಯ ಮೇಲೆ ವ್ಯಾವಹಾರಿಕ ಕ್ಷೇತ್ರದ ಲ್ಲೊಂದು ಅಧ್ಬುತ ಎನಿಸುವಂತಹ ವ್ಯವಹಾರವೊಂದು ಸದ್ದಿಲ್ಲದೆ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಈ ವ್ಯವಹಾರವನ್ನು ಆಂಗ್ಲ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ `ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಬಹುಶಃ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರಿಗೆ ತಿಳಿದಿರಲಿಕ್ಕಿಲ್ಲ. ಅದರಲ್ಲೂ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಈ ವಿನೂತನ ಶಾಪಿಂಗ್ ಪದ್ದತಿ ಇನ್ನೂ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಕ್ರಾಂತಿ ಮಾಡಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಮುಂದಿನ ಎರಡು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ದೇಶದ ಶಾಪಿಂಗ್ ಕ್ಷೇತ್ರವನ್ನೇ ಹುಟ್ಟಡಗಿಸುವ ಸಾಮಥ್ರ್ಯ ಇದಕ್ಕಿದೆ ಎಂದರೆ ನೀವು ನಂಬಲೇ ಬೇಕು!
ಸರಿ ಸುಮಾರು ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಅಗತ್ಯ ವಸ್ತುಗಳಿಗಾಗಿ ಮನೆಯ ಪಕ್ಕದ ಸಣ್ಣ ಸಣ್ಣ ಅಂಗಡಿಗಳನ್ನು ಅವಲಂಭಿಸುತ್ತಿದ್ದೆವು. ಒಂದು ಸಣ್ಣ ಟೇಪ್ ರೆಕಾರ್ಡರ್ ಖರೀದಿಸಲು ನಗರವನ್ನೆಲ್ಲಾ ರೌಂಡ್ ಹೊಡೆಯಬೇಕಾದ ಕಾಲವದು. ನಂತರ ಸ್ವಲ್ಪ ಪ್ರಗತಿ ಹೊಂದುತ್ತಾ ಹೋದಂತೆ ಮೊಬೈಲ್ ಎಂಬ ಮಾಯಾ ಪೆಟ್ಟಿಗೆ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗೆ ಲಗ್ಗೆಯಿಟ್ಟಿತು. ಆ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಮೊಬೈಲ್ ಇದ್ದವನು ಬಾಸ್ ಎನ್ನುವಷ್ಟರ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಇದರ ಕ್ರೇಜ್ ಆರಂಭವಾ ಯಿತು. ತಾಂತ್ರಿಕತೆ ಬೆಳೆಯಿತು. ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಹಲವಾರು ಆವಿಷ್ಕಾರಗಳು ವ್ಯಾವಹಾರಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಿದವು. ಜನರೂ ಈ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಕೊಂಡುಕೊಳ್ಳಲು ಮುಗಿಬಿದ್ದರು! ಪರಿಣಾಮ ಜಗತ್ತಿನಾದ್ಯಂತ ತಾಂತ್ರಿಕ ಸಲಕರಣೆಗಳ ಬೃಹತ್ ಮಾರಾಟ ಮಳಿಗೆಗಳು ತಲೆಯೆತ್ತಿದವು. ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಪ್ರಯೋಗಳಿಗೆ ಜನ ಮುಗಿಬಿದ್ದ ಪರಿಣಾಮ ದಿನನಿತ್ಯ ಮಿಲಿಯನ್ ಗಟ್ಟಲೇ ವಹಿವಾಟು ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾಯಿತು. ಈ ಮೂಲಕ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯೇ ಜಗತ್ತನ್ನು ಆವರಿಸಿತು. ಜನಸಾಮಾನ್ಯರು ಇದರಿಂದ ಸಂತೃಪ್ತರಾದರು. ಆದರೆ ಇದು ಹೆಚ್ಚು ದಿನ ಉಳಿಯಲಿಲ್ಲ. ಬೃಹತ್ ಮಳಿಗೆಗಳಿಗೆ ಭೇಟಿ ಕೊಟ್ಟು ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸುವುದರಲ್ಲೂ ಮನುಷ್ಯ ಉದಾಸೀನ ತೋರಿದ. ಹಾಗಾಗಿ ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಕುಸಿತ ಕಂಡಿತು. ಈ ವೇಳೆ ಜನರ ಉದಾಸೀನತೆಯ ಲಾಭ ಪಡೆದ ಅತೀ ಬುದ್ದಿವಂತರಿಂದ ಆರಂಭವಾದ ಶಾಪಿಂಗ್ ಕ್ರಾಂತಿಯೇ `ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್. 90ರ ದಶಕದಲ್ಲೇ ಈ ಅನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನ ಆಲೋಚನೆಗಳು ಅಮೆರಿಕಾದಂತಹ ಮುಂದುವರೆದ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟತೊಡಗಿದ್ದವು. ಆದರೆ ಈ ವಿಧಾನ ಆ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಲಿಲ್ಲ. ಪ್ರಸ್ತುತ ಭಾರತ ಸೇರಿದಂತೆ ಜಗತ್ತಿನಾದ್ಯಂತ ಈ ಆನ್ ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಪ್ರಗತಿಯತ್ತ ದಾಪುಗಾಲಿಡುತ್ತಿದೆ.
ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡದ್ದು ಹೇಗೆ?
1995ರ ವೇಳೆಗೆ ತಾಂತ್ರಿಕತೆ ತಕ್ಕಮಟ್ಟಿಗೆ ಬೆಳೆದಿದ್ದ ಕಾರಣ ಇದೇ ವರ್ಷ ಜೆಫ್ ಬಿಝಾಸ್ ಎಂಬಾತ ಅಮೆಜಾನ್ ಎಂಬ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಕಂಪೆನಿಯನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿದ. ಆದರೆ ಇದು ಆನ್ಲೈನ್ ವ್ಯವಹಾರ ಆರಂಭಿಸಿದ್ದು ಮಾತ್ರ 1996ರ ವೇಳೆಗೆ. ಮೊಟ್ಟ ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ ಪುಸ್ತಕ ಮಾರಾಟವನ್ನು ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನಲ್ಲಿ ಆರಂಭಿಸಿದ ಅಮೆಜಾನ್ ಕಂಪೆನಿ ತದನಂತರ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಎಲ್ಲಾ ಸಲಕರಣೆಗಳನ್ನು ಅಂತಜರ್ಾಲದ ಮೂಲಕ ಮಾರಾಟಕ್ಕಿಟ್ಟಿತು. ಅಮೇರಿಕಾದಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಕಚೇರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಈ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಕೆನಡಾ, ಇಟಲಿ, ಜರ್ಮನಿ, ಚೀನಾ ಸೇರಿದಂತೆ ಜಗತ್ತಿನ ಹಲವು ಮುಂದುವರೆದ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳಲ್ಲಿ ತನ್ನ ವ್ಯವಹಾರವನ್ನು ನಡೆಸುತ್ತಿದೆ. 2010ರ ವೇಳೆಗೆ 1.152ಸಾವಿರ ಬಿಲಿಯನ್ ಡಾಲರ್ ವ್ಯವಹಾರ ನಡೆಸುವ ಮೂಲಕ ಇಂದು ಜಗತ್ತಿನ ಅತೀ ದೊಡ್ಡ ಆನ್ಲೈನ್ ವ್ಯವಹಾರ ಸಂಸ್ಥೆಯಾಗಿ ಅಮೆಜಾನ್ ಗುರುತಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ. ನಂತರ ಇದರ ಯಶಸ್ಸನ್ನು ಗಮನಿಸಿದ ಅನೇಕ ಕಂಪೆನಿಗಳು ಈ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಕೈಹಾಕಿದವು. ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಅಮೆಜಾನ್ ಸ್ಥಾಪನೆಯಾದ ಎರಡು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಇಬೇ ಎಂಬ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪಧರ್ೆಗಿಳಿಯಿತು. ಆದರೆ ಅಮೆಜಾನ್ ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿದ್ದ ಕ್ರಾಂತಿಯ ಮುಂದೆ ಇಬೇ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಸದ್ದು ಮಾಡುವಲ್ಲಿ ವಿಫಲವಾಯಿತು. ಮುಂದೆ ಅನೇಕ ಅನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಕಂಪೆನಿಗಳು ಈ ವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಇ-ಶಾಪಿಂಗ್ ನೂತನ ಅದ್ಯಾಯ ಬರೆಯಿತು. ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ಇಷ್ಟೆಲ್ಲಾ ಸಂಚಲನವಾಗಿದ್ದರೂ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಜನಸಾಮಾನ್ಯರಿಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಗೊತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಈ ವೇಳೆ ಅಮೆಜಾನ್ ಕಂಪೆನಿಯಲ್ಲಿ ಕೆಲಸಕ್ಕಿದ್ದ ಬಿನ್ನಿ ಬನ್ಸಾಲ್ ಮತ್ತು ಸಚಿನ್ ಬನ್ಸಾಲ್ ಎಂಬ ಇಬ್ಬರು ಗೆಳೆಯರು ಫ್ಲಿಪ್ಕಾಟರ್್ ಎಂಬ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಸಂಸ್ಥೆಗೆ 2007ರಲ್ಲಿ ಮುನ್ನುಡಿ ಬರೆದರು. ಮೊದಲಾಗಿ ಪುಸ್ತಕ ಮಾರಾಟಕ್ಕಿಳಿದ ಈ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಆದಾಯ 2010-11ರ ಸಾಲಿಗೆ 75ಕೋಟಿ ರುಪಾಯಿಗೇರಿತು. ನಂತರ ಮೊಬೈಲ್, ಕಂಪ್ಯೂಟರ್, ಸೇರಿದಂತೆ ಅನೇಕ ವಸ್ತುಗಳ ಮಾರಾಟವನ್ನು ಆರಂಭಿಸಿತು. ಬೆಂಗಳೂರಿನಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಕಛೇರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಈ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಭಾರತದ ಅತೀ ದೊಡ್ಡ ಅನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ತಾಣವಾಗಿದೆ. ಈ ಮೂಲಕ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಈ ಸಂಸ್ಥೆ ನೂತನ ಶಾಪಿಂಗ್ ಶಕೆ ಆರಂಭಿಸುವತ್ತ ಹೆಜ್ಜೆ ಇಟ್ಟಿದೆ.
ಏನಿದು ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್?
ಈ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ನಡೆಸಲು ತಕ್ಕ ಮಟ್ಟಿನ ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಜ್ಞಾನವಿರಬೇಕು. ಅಂತಜರ್ಾಲದ ನೆರವಿನಿಂದ ದೇಶಾದ್ಯಂತ ಇರುವ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವೆಬ್ ಸೈಟ್ ವಿಳಾಸವನ್ನು ಕ್ಲಿಕ್ಕಿಸಿದರೆ ಕೂತಲ್ಲಿಯೇ ಅಧ್ಬುತ ವ್ಯವಹಾರ ಜಗತ್ತೊಂದು ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳು ತ್ತದೆ. ಬೇಡಿಕೆಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಇಲ್ಲಿ ನಾವು ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಆಯ್ದುಕೊಳ್ಳಬಹುದು. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವಸ್ತುಗಳ ಮೌಲ್ಯವೂ ಆ ವಸ್ತುಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ಮಾಹಿತಿಯೊಂದಿಗೆ ನಮಗೆ ಸಿಗುತ್ತದೆ. ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ಮಾಲ್ಗಳಲ್ಲಿ ಇಡೀ ಮಾಲ್ ಸುತ್ತು ಹಾಕಿ ಖರೀದಿಸುವ ಬದಲು ಇಲ್ಲಿ ಕೂತಲ್ಲಿಯೇ ನಮಗೆ ಬೇಕಾದಷ್ಟು ಶಾಪಿಂಗ್ ನಡೆಸಬಹುದು. ನಮ್ಮ ಶಾಪಿಂಗ್ ಮುಗಿದ ಮೇಲೆ ಅಂತಿಮವಾಗಿ ನಾವು ಖರೀದಿಸಿ ವಸ್ತುಗಳ ಒಟ್ಟು ಮೊತ್ತವನ್ನು ತಿಳಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ವೇಳೆ ಆ ಮೊತ್ತವನ್ನು ಪಾವತಿಸಲು ಕೂಡ ಅನೇಕ ವಿಧದ ಸೌಲಭ್ಯಗಳಿವೆ. ಇದರಲ್ಲಿ ಡೆಬಿಟ್ಕಾಡರ್್ಗಳ ಮೂಲಕ ಹಣ ಪಾವತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಮೊದಲಿಗೆ ಚಾಲ್ತಿಗೆ ಬಂತು. ಇಲ್ಲಿ ಕಾಡರ್್ ಬಳಸಿ ಕೂತಲ್ಲಿಂದಲೇ ಹಣ ಪಾವತಿ ಮಾಡಬಹುದು. ಇದನ್ನು ಪ್ರೀಪೇಯ್ಡ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಎಂದೂ ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಜನರು ಹೆಚ್ಚು ಸ್ಪಂದಿಸದ ಕಾರಣ ಕ್ಯಾಶ್ ಆನ್ ಡೆಲಿವರಿ ಎಂಬ ವಿನೂತನ ವಿಧಾನವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಜನಸ್ನೇಹಿಯಾಗಿದ್ದು, ಖರೀದಿಸಿದ ವಸ್ತುಗಳು ನಮ್ಮ ಕೈಸೇರಿದ ಮೇಲೆಯೇ ಹಣ ಪಾವತಿ ಮಾಡಬಹುದಾಗಿದೆ. ಇಂದು ಹೆಚ್ಚಿನ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಪಾವತಿ ವಿಧಾನವು ಈ ಮೂಲಕವೇ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಈ ವಿಧಾನದಿಂದಾಗಿ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಇನ್ನಷ್ಟು ಅಭಿವೃದ್ದಿಯಾಯಿತು. ಉಳಿದಂತೆ ಕಾಡರ್್ ಸ್ವೈಪ್, ಮನಿ ಆರ್ಡರ್ ಮುಂತಾದ ಪಾವತಿ ವಿಧಾನಗಳು ಚಾಲ್ತಿಯಲ್ಲಿವೆ.
ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನ ಅನುಕೂಲತೆಗಳು
ಈ ವಿಧಾನ ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದಾಗ ಜನರಿಗೆ ಇದರ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನದ ಬಗ್ಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ನಂಬಿಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲೊಂದು ಕ್ರಾಂತಿ
`ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್
ಇದು ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಯುಗ. ಇಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲವೂ ಅಂತಜರ್ಾಲದ ಬಳಕೆಯ ಮೇಲೆ ನಿಂತಿದೆ. ಸಾವಿರಾರು ಮೈಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸಿಕೊಂಡು ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಕೆಲಸ ಇಂದು ಕೆಲವೇ ಸೆಕೆಂಡ್ಗಳಲ್ಲಿ ಮುಗಿಯುತ್ತದೆ. ಮನುಷ್ಯ ಬದುಕನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಸುಲಭವಾಗಿಸುವಲ್ಲಿ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಸಾಧನೆ ನಿಜಕ್ಕೂ ಅಧ್ಬುತ. ಮನುಷ್ಯನ ಬುದ್ದಿಮತ್ತೆ ಬೆಳೆಯುತ್ತಾ ಹೋದಂತೆ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಗೆ ಸವಾಲು ಎಸೆಯಲು ಆತ ಸನ್ನದ್ದನಾದ. ಮನುಷ್ಯ ಮಾಡುವ ಪ್ರತೀ ಕೆಲಸವನ್ನು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಕೈಗೆ ಕೊಟ್ಟು ಥಟ್ ಅಂತ ಮುಗಿಸಿ ಬಿಟ್ಟ. ಎಲ್ಲೆಲ್ಲಾ ತಾಂತಿಕತೆಯ ಸ್ಪರ್ಶ ನೀಡಲು ಸಾಧ್ಯವೋ ಅಲ್ಲೆಲ್ಲಾ ಟೆಕ್ನೋಲಜಿಯೆಂಬ ಧೈತ್ಯ ಭೂತ ಕಾಲಿಟ್ಟಿತು. ಒಬ್ಬರೊಂದಿಗೆ ಕ್ಷಣಾರ್ಧದಲ್ಲಿ ಸಂಪರ್ಕ ಸಾಧಿಸುವುದರಿಂದ ಹಿಡಿದು, ಜಗತ್ತಿನ ಮೂಲೆ ಮೂಲೆಯ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ಕೆಲವೇ ಸೆಕೆಂಡ್ಗಳಲ್ಲಿ ತಿಳಿಯುವಷ್ಟರ ಮಟ್ಟಿಗೆ ತಾಂತ್ರಿಕತೆ ಬೆಳೆದು ನಿಂತಿತು. ಇದೇ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಬುನಾದಿಯ ಮೇಲೆ ವ್ಯಾವಹಾರಿಕ ಕ್ಷೇತ್ರದ ಲ್ಲೊಂದು ಅಧ್ಬುತ ಎನಿಸುವಂತಹ ವ್ಯವಹಾರವೊಂದು ಸದ್ದಿಲ್ಲದೆ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಈ ವ್ಯವಹಾರವನ್ನು ಆಂಗ್ಲ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ `ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಬಹುಶಃ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರಿಗೆ ತಿಳಿದಿರಲಿಕ್ಕಿಲ್ಲ. ಅದರಲ್ಲೂ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಈ ವಿನೂತನ ಶಾಪಿಂಗ್ ಪದ್ದತಿ ಇನ್ನೂ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಕ್ರಾಂತಿ ಮಾಡಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಮುಂದಿನ ಎರಡು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ದೇಶದ ಶಾಪಿಂಗ್ ಕ್ಷೇತ್ರವನ್ನೇ ಹುಟ್ಟಡಗಿಸುವ ಸಾಮಥ್ರ್ಯ ಇದಕ್ಕಿದೆ ಎಂದರೆ ನೀವು ನಂಬಲೇ ಬೇಕು!
ಸರಿ ಸುಮಾರು ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಅಗತ್ಯ ವಸ್ತುಗಳಿಗಾಗಿ ಮನೆಯ ಪಕ್ಕದ ಸಣ್ಣ ಸಣ್ಣ ಅಂಗಡಿಗಳನ್ನು ಅವಲಂಭಿಸುತ್ತಿದ್ದೆವು. ಒಂದು ಸಣ್ಣ ಟೇಪ್ ರೆಕಾರ್ಡರ್ ಖರೀದಿಸಲು ನಗರವನ್ನೆಲ್ಲಾ ರೌಂಡ್ ಹೊಡೆಯಬೇಕಾದ ಕಾಲವದು. ನಂತರ ಸ್ವಲ್ಪ ಪ್ರಗತಿ ಹೊಂದುತ್ತಾ ಹೋದಂತೆ ಮೊಬೈಲ್ ಎಂಬ ಮಾಯಾ ಪೆಟ್ಟಿಗೆ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗೆ ಲಗ್ಗೆಯಿಟ್ಟಿತು. ಆ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಮೊಬೈಲ್ ಇದ್ದವನು ಬಾಸ್ ಎನ್ನುವಷ್ಟರ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಇದರ ಕ್ರೇಜ್ ಆರಂಭವಾ ಯಿತು. ತಾಂತ್ರಿಕತೆ ಬೆಳೆಯಿತು. ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಹಲವಾರು ಆವಿಷ್ಕಾರಗಳು ವ್ಯಾವಹಾರಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಿದವು. ಜನರೂ ಈ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಕೊಂಡುಕೊಳ್ಳಲು ಮುಗಿಬಿದ್ದರು! ಪರಿಣಾಮ ಜಗತ್ತಿನಾದ್ಯಂತ ತಾಂತ್ರಿಕ ಸಲಕರಣೆಗಳ ಬೃಹತ್ ಮಾರಾಟ ಮಳಿಗೆಗಳು ತಲೆಯೆತ್ತಿದವು. ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಪ್ರಯೋಗಳಿಗೆ ಜನ ಮುಗಿಬಿದ್ದ ಪರಿಣಾಮ ದಿನನಿತ್ಯ ಮಿಲಿಯನ್ ಗಟ್ಟಲೇ ವಹಿವಾಟು ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾಯಿತು. ಈ ಮೂಲಕ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯೇ ಜಗತ್ತನ್ನು ಆವರಿಸಿತು. ಜನಸಾಮಾನ್ಯರು ಇದರಿಂದ ಸಂತೃಪ್ತರಾದರು. ಆದರೆ ಇದು ಹೆಚ್ಚು ದಿನ ಉಳಿಯಲಿಲ್ಲ. ಬೃಹತ್ ಮಳಿಗೆಗಳಿಗೆ ಭೇಟಿ ಕೊಟ್ಟು ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸುವುದರಲ್ಲೂ ಮನುಷ್ಯ ಉದಾಸೀನ ತೋರಿದ. ಹಾಗಾಗಿ  ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಕುಸಿತ ಕಂಡಿತು. ಈ ವೇಳೆ ಜನರ ಉದಾಸೀನತೆಯ ಲಾಭ ಪಡೆದ ಅತೀ ಬುದ್ದಿವಂತರಿಂದ ಆರಂಭವಾದ ಶಾಪಿಂಗ್ ಕ್ರಾಂತಿಯೇ `ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್. 90ರ ದಶಕದಲ್ಲೇ ಈ ಅನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನ ಆಲೋಚನೆಗಳು ಅಮೆರಿಕಾದಂತಹ ಮುಂದುವರೆದ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟತೊಡಗಿದ್ದವು. ಆದರೆ ಈ ವಿಧಾನ ಆ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಲಿಲ್ಲ. ಪ್ರಸ್ತುತ ಭಾರತ ಸೇರಿದಂತೆ ಜಗತ್ತಿನಾದ್ಯಂತ ಈ ಆನ್ ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಪ್ರಗತಿಯತ್ತ ದಾಪುಗಾಲಿಡುತ್ತಿದೆ.
ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡದ್ದು ಹೇಗೆ?
1995ರ ವೇಳೆಗೆ ತಾಂತ್ರಿಕತೆ ತಕ್ಕಮಟ್ಟಿಗೆ ಬೆಳೆದಿದ್ದ ಕಾರಣ ಇದೇ ವರ್ಷ ಜೆಫ್ ಬಿಝಾಸ್ ಎಂಬಾತ ಅಮೆಜಾನ್ ಎಂಬ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಕಂಪೆನಿಯನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿದ. ಆದರೆ ಇದು ಆನ್ಲೈನ್ ವ್ಯವಹಾರ ಆರಂಭಿಸಿದ್ದು ಮಾತ್ರ 1996ರ ವೇಳೆಗೆ. ಮೊಟ್ಟ ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ ಪುಸ್ತಕ ಮಾರಾಟವನ್ನು ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನಲ್ಲಿ ಆರಂಭಿಸಿದ ಅಮೆಜಾನ್ ಕಂಪೆನಿ ತದನಂತರ ತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಎಲ್ಲಾ ಸಲಕರಣೆಗಳನ್ನು ಅಂತಜರ್ಾಲದ ಮೂಲಕ ಮಾರಾಟಕ್ಕಿಟ್ಟಿತು. ಅಮೇರಿಕಾದಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಕಚೇರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಈ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಕೆನಡಾ, ಇಟಲಿ, ಜರ್ಮನಿ, ಚೀನಾ ಸೇರಿದಂತೆ ಜಗತ್ತಿನ ಹಲವು ಮುಂದುವರೆದ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳಲ್ಲಿ ತನ್ನ ವ್ಯವಹಾರವನ್ನು ನಡೆಸುತ್ತಿದೆ. 2010ರ ವೇಳೆಗೆ 1.152ಸಾವಿರ ಬಿಲಿಯನ್ ಡಾಲರ್ ವ್ಯವಹಾರ ನಡೆಸುವ  ಮೂಲಕ ಇಂದು ಜಗತ್ತಿನ ಅತೀ ದೊಡ್ಡ ಆನ್ಲೈನ್ ವ್ಯವಹಾರ ಸಂಸ್ಥೆಯಾಗಿ ಅಮೆಜಾನ್ ಗುರುತಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ. ನಂತರ ಇದರ ಯಶಸ್ಸನ್ನು ಗಮನಿಸಿದ ಅನೇಕ ಕಂಪೆನಿಗಳು ಈ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಕೈಹಾಕಿದವು. ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಅಮೆಜಾನ್ ಸ್ಥಾಪನೆಯಾದ ಎರಡು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಇಬೇ ಎಂಬ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪಧರ್ೆಗಿಳಿಯಿತು. ಆದರೆ ಅಮೆಜಾನ್ ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿದ್ದ ಕ್ರಾಂತಿಯ ಮುಂದೆ ಇಬೇ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಸದ್ದು ಮಾಡುವಲ್ಲಿ ವಿಫಲವಾಯಿತು. ಮುಂದೆ ಅನೇಕ ಅನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಕಂಪೆನಿಗಳು ಈ ವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಇ-ಶಾಪಿಂಗ್ ನೂತನ ಅದ್ಯಾಯ ಬರೆಯಿತು. ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ಇಷ್ಟೆಲ್ಲಾ ಸಂಚಲನವಾಗಿದ್ದರೂ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಜನಸಾಮಾನ್ಯರಿಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಗೊತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಈ ವೇಳೆ ಅಮೆಜಾನ್ ಕಂಪೆನಿಯಲ್ಲಿ ಕೆಲಸಕ್ಕಿದ್ದ ಬಿನ್ನಿ ಬನ್ಸಾಲ್ ಮತ್ತು ಸಚಿನ್ ಬನ್ಸಾಲ್ ಎಂಬ ಇಬ್ಬರು ಗೆಳೆಯರು ಫ್ಲಿಪ್ಕಾಟರ್್ ಎಂಬ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಸಂಸ್ಥೆಗೆ 2007ರಲ್ಲಿ ಮುನ್ನುಡಿ ಬರೆದರು. ಮೊದಲಾಗಿ ಪುಸ್ತಕ ಮಾರಾಟಕ್ಕಿಳಿದ ಈ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಆದಾಯ 2010-11ರ ಸಾಲಿಗೆ 75ಕೋಟಿ ರುಪಾಯಿಗೇರಿತು. ನಂತರ ಮೊಬೈಲ್, ಕಂಪ್ಯೂಟರ್, ಸೇರಿದಂತೆ ಅನೇಕ ವಸ್ತುಗಳ ಮಾರಾಟವನ್ನು ಆರಂಭಿಸಿತು. ಬೆಂಗಳೂರಿನಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಕಛೇರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಈ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಭಾರತದ ಅತೀ ದೊಡ್ಡ ಅನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ತಾಣವಾಗಿದೆ. ಈ ಮೂಲಕ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಈ ಸಂಸ್ಥೆ ನೂತನ ಶಾಪಿಂಗ್ ಶಕೆ ಆರಂಭಿಸುವತ್ತ ಹೆಜ್ಜೆ ಇಟ್ಟಿದೆ.
ಏನಿದು ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್?
ಈ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ನಡೆಸಲು ತಕ್ಕ ಮಟ್ಟಿನ ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಜ್ಞಾನವಿರಬೇಕು. ಅಂತಜರ್ಾಲದ ನೆರವಿನಿಂದ ದೇಶಾದ್ಯಂತ ಇರುವ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವೆಬ್ ಸೈಟ್ ವಿಳಾಸವನ್ನು ಕ್ಲಿಕ್ಕಿಸಿದರೆ ಕೂತಲ್ಲಿಯೇ ಅಧ್ಬುತ ವ್ಯವಹಾರ ಜಗತ್ತೊಂದು ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳು ತ್ತದೆ. ಬೇಡಿಕೆಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಇಲ್ಲಿ ನಾವು ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಆಯ್ದುಕೊಳ್ಳಬಹುದು. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವಸ್ತುಗಳ ಮೌಲ್ಯವೂ ಆ ವಸ್ತುಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ಮಾಹಿತಿಯೊಂದಿಗೆ ನಮಗೆ ಸಿಗುತ್ತದೆ. ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ಮಾಲ್ಗಳಲ್ಲಿ ಇಡೀ ಮಾಲ್ ಸುತ್ತು ಹಾಕಿ ಖರೀದಿಸುವ ಬದಲು ಇಲ್ಲಿ ಕೂತಲ್ಲಿಯೇ ನಮಗೆ ಬೇಕಾದಷ್ಟು ಶಾಪಿಂಗ್ ನಡೆಸಬಹುದು. ನಮ್ಮ ಶಾಪಿಂಗ್ ಮುಗಿದ ಮೇಲೆ ಅಂತಿಮವಾಗಿ ನಾವು ಖರೀದಿಸಿ ವಸ್ತುಗಳ ಒಟ್ಟು ಮೊತ್ತವನ್ನು ತಿಳಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ವೇಳೆ ಆ ಮೊತ್ತವನ್ನು ಪಾವತಿಸಲು ಕೂಡ ಅನೇಕ ವಿಧದ ಸೌಲಭ್ಯಗಳಿವೆ. ಇದರಲ್ಲಿ ಡೆಬಿಟ್ಕಾಡರ್್ಗಳ ಮೂಲಕ ಹಣ ಪಾವತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಮೊದಲಿಗೆ ಚಾಲ್ತಿಗೆ ಬಂತು. ಇಲ್ಲಿ ಕಾಡರ್್ ಬಳಸಿ ಕೂತಲ್ಲಿಂದಲೇ ಹಣ ಪಾವತಿ ಮಾಡಬಹುದು. ಇದನ್ನು ಪ್ರೀಪೇಯ್ಡ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಎಂದೂ ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಜನರು ಹೆಚ್ಚು ಸ್ಪಂದಿಸದ ಕಾರಣ ಕ್ಯಾಶ್ ಆನ್ ಡೆಲಿವರಿ ಎಂಬ ವಿನೂತನ ವಿಧಾನವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಜನಸ್ನೇಹಿಯಾಗಿದ್ದು, ಖರೀದಿಸಿದ ವಸ್ತುಗಳು ನಮ್ಮ ಕೈಸೇರಿದ ಮೇಲೆಯೇ ಹಣ ಪಾವತಿ ಮಾಡಬಹುದಾಗಿದೆ. ಇಂದು ಹೆಚ್ಚಿನ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಪಾವತಿ ವಿಧಾನವು ಈ ಮೂಲಕವೇ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಈ ವಿಧಾನದಿಂದಾಗಿ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಇನ್ನಷ್ಟು ಅಭಿವೃದ್ದಿಯಾಯಿತು. ಉಳಿದಂತೆ ಕಾಡರ್್ ಸ್ವೈಪ್, ಮನಿ ಆರ್ಡರ್ ಮುಂತಾದ ಪಾವತಿ ವಿಧಾನಗಳು ಚಾಲ್ತಿಯಲ್ಲಿವೆ.
ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನ ಅನುಕೂಲತೆಗಳು
ಈ ವಿಧಾನ ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದಾಗ ಜನರಿಗೆ ಇದರ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನದ ಬಗ್ಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ನಂಬಿಕೆ ಬರಲಿಲ್ಲ. ನಾವೇ ಖುದ್ದು ಹೋಗಿ ಖರೀದಿಸುವ ವಸ್ತುಗಳೇ ಗುಣಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಕಳಪೆಯಾಗಿರುವಾಗ ಇಂಟರ್ನೆಟ್ನಲ್ಲಿ ಗುಣಮಟ್ಟ ಪರೀಕ್ಷಿಸದೆ ಹೇಗೆ ಖರೀದಿಸುವುದು ಎಂಬ ಗೊಂದಲ ಗ್ರಾಹಕರಲ್ಲಿ ಮೂಡಿತು. ಆದರೆ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ತಲೆ ಕೆಡಿಸದ ವಿದ್ಯಾಥರ್ಿ ಸಮೂಹ ಈ ವಿಧಾನವನ್ನು ನೆಚ್ಚಿಕೊಂಡಿತು. ಹಾಗಾಗಿಯೇ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ಶೇ.55ರಷ್ಟು ಪಾಲು ವಿದ್ಯಾಥರ್ಿಗಳದ್ದೇ. ಅಮೆಜಾನ್ ಕಂಪೆನಿ ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ ಸಂಸ್ಥೆಯಾಗಿ ರೂಪುಗೊಂ ಡಿತು. ಇದರ ಮಾರಾಟದ ನಂತರದ ಸೇವೆ ಗ್ರಾಹಕರ ಪ್ರಶಂಸೆಗೆ ಪಾತ್ರವಾಯಿತು. ಹಾಗಾಗಿ ಕೆಲವೇ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಅಮೇರಿಕಾದ ಬಹುಪಾಲು ಗ್ರಾಹಕರು ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನ ಮೊರೆ ಹೋದರು. ಈ ಮಧ್ಯೆ ಕೆಲವೊಂದು ಕಂಪೆನಿಗಳು ಈ ಜಾಗಕ್ಕೆ ಲಗ್ಗೆಯಿಟ್ಟು ಈ ವಿನೂತನ ಶಾಪಿಂಗ್ ವಿಧಾನದ ಮೌಲ್ಯ ಕುಸಿಯಲು ಪರೋಕ್ಷ ಕಾರಣವಾಯಿತು.
ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನ್ನು ಗ್ರಾಹಕ ಹೆಚ್ಚು ಇಷ್ಟ ಪಡಲು ಕಾರಣ ಇದರ 24ಗಂಟೆಗಳ ಖರೀದಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆ. ದಿನದ 24 ಗಂಟೆಯೂ ಇಲ್ಲಿ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ.  ಮತ್ತು ಅನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ನಡೆಸಿದ ಒಂದೆರಡು ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ವಿಳಾಸಕ್ಕೆ ನಾವು ಖರೀದಿಸಿದ ವಸ್ತುಗಳು ಬಂದು ತಲುಪುತ್ತವೆ. ಅಲ್ಲದೇ ಇಲ್ಲಿ ಕೊಂಡುಕೊಳ್ಳುವ ಪ್ರತೀ ವಸ್ತುಗಳ ಗುಣಮಟ್ಟ ಮತ್ತು ಗ್ಯಾರಂಟಿಗೆ ಕಂಪೆನಿಯೇ ಹೊಣೆಯಾಗಿರುತ್ತದೆ(ಇದು ಮಾತ್ರ ಕಂಪೆನಿಗಳನ್ನು ಅವಲಂಭಿಸಿರುತ್ತದೆ. ಫ್ಲಿಫ್ಕಾಟರ್್, ಅಮೆಜಾನ್, ಇಬೇ ಮುಂತಾದ ಕಂಪೆನಿಗಳಲ್ಲಿ ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಇದೆ). ಕೆಲವೊಂದು ಆನ್ಲೈನ್ ಕಂಪೆನಿಗಳಲ್ಲಿ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಬೆಲೆಗಿಂತ ಕಡಿಮೆ ದರದಲ್ಲಿ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ ಹಾಗೂ ನೂರು ರುಪಾಯಿ ಮೇಲ್ಪಟ್ಟ ಖರೀದಿಗೆ ಉಚಿತ ಹೋಂ ಡೆಲಿವರಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಿದೆ. ಈ ಎಲ್ಲಾ ಅನುಕೂಲತೆಗಳಿಂದಾಗಿ ಈ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ಪ್ರಗತಿ ಹೊಂದುತ್ತಿದೆ. ಮುಂದೆ ಮನೆಮನೆಗಳನ್ನು ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಎಂಬ ಮಾಯಾ ಪೆಟ್ಟಿಗೆ ಆವರಿಸಿದರೆ ಈ ವಿಧಾನ ಇನ್ನಷ್ಟು ಖ್ಯಾತಿ ಗಳಿಸುವುದರಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಸಂಶಯವಿಲ್ಲ.
ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಈಗಷ್ಟೇ ಪ್ರಗತಿಯತ್ತ ಸಾಗುತ್ತಿರುವ ಈ ಪದ್ದತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಜನರಿಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಮಾಹಿತಿಯಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಜನರ ಜಂಜಾಟದ ಜೀವನದ ಮಧ್ಯೆ ಈ ವಿಧಾನ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಬಹುಬೇಗನೆ ಖ್ಯಾತಿ ಗಳಿಸುವ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಧ್ಯತೆಗಳು ನಿಶ್ಚಲವಾಗಿದೆ. ಸಣ್ಣ ಪುಟ್ಟ ಅಂಗಡಿಗಳ ವ್ಯವಹಾರಕ್ಕೆ ಬೃಹತ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಮಾಲ್ಗಳು ಒಂದು ಹಂತದಲ್ಲಿ ಅಡ್ಡಗಾಲಿಟ್ಟವು. ಮುಂದೊಂದು ದಿನ ಈ ಬೃಹತ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಮಾಲ್ಗಳ ಅಟ್ಟಹಾಸಕ್ಕೆ `ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಎಂಬ ವ್ಯವಹಾರಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಬ್ರೇಕ್ ಹಾಕಿದರೆ ಅಚ್ಚರಿ ಪಡಬೇಕಿಲ್ಲ. ಕೆ ಬರಲಿಲ್ಲ. ನಾವೇ ಖುದ್ದು ಹೋಗಿ ಖರೀದಿಸುವ ವಸ್ತುಗಳೇ ಗುಣಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಕಳಪೆಯಾಗಿರುವಾಗ ಇಂಟರ್ನೆಟ್ನಲ್ಲಿ ಗುಣಮಟ್ಟ ಪರೀಕ್ಷಿಸದೆ ಹೇಗೆ ಖರೀದಿಸುವುದು ಎಂಬ ಗೊಂದಲ ಗ್ರಾಹಕರಲ್ಲಿ ಮೂಡಿತು. ಆದರೆ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ತಲೆ ಕೆಡಿಸದ ವಿದ್ಯಾಥರ್ಿ ಸಮೂಹ ಈ ವಿಧಾನವನ್ನು ನೆಚ್ಚಿಕೊಂಡಿತು. ಹಾಗಾಗಿಯೇ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ಶೇ.55ರಷ್ಟು ಪಾಲು ವಿದ್ಯಾಥರ್ಿಗಳದ್ದೇ. ಅಮೆಜಾನ್ ಕಂಪೆನಿ ಜಾಗತಿಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ ಸಂಸ್ಥೆಯಾಗಿ ರೂಪುಗೊಂ ಡಿತು. ಇದರ ಮಾರಾಟದ ನಂತರದ ಸೇವೆ ಗ್ರಾಹಕರ ಪ್ರಶಂಸೆಗೆ ಪಾತ್ರವಾಯಿತು. ಹಾಗಾಗಿ ಕೆಲವೇ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಅಮೇರಿಕಾದ ಬಹುಪಾಲು ಗ್ರಾಹಕರು ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನ ಮೊರೆ ಹೋದರು. ಈ ಮಧ್ಯೆ ಕೆಲವೊಂದು ಕಂಪೆನಿಗಳು ಈ ಜಾಗಕ್ಕೆ ಲಗ್ಗೆಯಿಟ್ಟು ಈ ವಿನೂತನ ಶಾಪಿಂಗ್ ವಿಧಾನದ ಮೌಲ್ಯ ಕುಸಿಯಲು ಪರೋಕ್ಷ ಕಾರಣವಾಯಿತು.
ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ನ್ನು ಗ್ರಾಹಕ ಹೆಚ್ಚು ಇಷ್ಟ ಪಡಲು ಕಾರಣ ಇದರ 24ಗಂಟೆಗಳ ಖರೀದಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆ. ದಿನದ 24 ಗಂಟೆಯೂ ಇಲ್ಲಿ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ. ಮತ್ತು ಅನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ನಡೆಸಿದ ಒಂದೆರಡು ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ವಿಳಾಸಕ್ಕೆ ನಾವು ಖರೀದಿಸಿದ ವಸ್ತುಗಳು ಬಂದು ತಲುಪುತ್ತವೆ. ಅಲ್ಲದೇ ಇಲ್ಲಿ ಕೊಂಡುಕೊಳ್ಳುವ ಪ್ರತೀ ವಸ್ತುಗಳ ಗುಣಮಟ್ಟ ಮತ್ತು ಗ್ಯಾರಂಟಿಗೆ ಕಂಪೆನಿಯೇ ಹೊಣೆಯಾಗಿರುತ್ತದೆ(ಇದು ಮಾತ್ರ ಕಂಪೆನಿಗಳನ್ನು ಅವಲಂಭಿಸಿರುತ್ತದೆ. ಫ್ಲಿಫ್ಕಾಟರ್್, ಅಮೆಜಾನ್, ಇಬೇ ಮುಂತಾದ ಕಂಪೆನಿಗಳಲ್ಲಿ ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಇದೆ). ಕೆಲವೊಂದು ಆನ್ಲೈನ್ ಕಂಪೆನಿಗಳಲ್ಲಿ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಬೆಲೆಗಿಂತ ಕಡಿಮೆ ದರದಲ್ಲಿ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ ಹಾಗೂ ನೂರು ರುಪಾಯಿ ಮೇಲ್ಪಟ್ಟ ಖರೀದಿಗೆ ಉಚಿತ ಹೋಂ ಡೆಲಿವರಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಿದೆ. ಈ ಎಲ್ಲಾ ಅನುಕೂಲತೆಗಳಿಂದಾಗಿ ಈ ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ಪ್ರಗತಿ ಹೊಂದುತ್ತಿದೆ. ಮುಂದೆ ಮನೆಮನೆಗಳನ್ನು ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಎಂಬ ಮಾಯಾ ಪೆಟ್ಟಿಗೆ ಆವರಿಸಿದರೆ ಈ ವಿಧಾನ ಇನ್ನಷ್ಟು ಖ್ಯಾತಿ ಗಳಿಸುವುದರಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಸಂಶಯವಿಲ್ಲ.
ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಈಗಷ್ಟೇ ಪ್ರಗತಿಯತ್ತ ಸಾಗುತ್ತಿರುವ ಈ ಪದ್ದತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಜನರಿಗೆ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಮಾಹಿತಿಯಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಜನರ ಜಂಜಾಟದ ಜೀವನದ ಮಧ್ಯೆ ಈ ವಿಧಾನ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಬಹುಬೇಗನೆ ಖ್ಯಾತಿ ಗಳಿಸುವ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಧ್ಯತೆಗಳು ನಿಶ್ಚಲವಾಗಿದೆ. ಸಣ್ಣ ಪುಟ್ಟ ಅಂಗಡಿಗಳ ವ್ಯವಹಾರಕ್ಕೆ ಬೃಹತ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಮಾಲ್ಗಳು ಒಂದು ಹಂತದಲ್ಲಿ ಅಡ್ಡಗಾಲಿಟ್ಟವು. ಮುಂದೊಂದು ದಿನ ಈ ಬೃಹತ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಮಾಲ್ಗಳ ಅಟ್ಟಹಾಸಕ್ಕೆ `ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಎಂಬ ವ್ಯವಹಾರಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಬ್ರೇಕ್ ಹಾಕಿದರೆ ಅಚ್ಚರಿ ಪಡಬೇಕಿಲ್ಲ.

No comments:

Post a Comment